Những chiếc áo thun Unisex hiện nay không còn xa lạ với khách hàng trẻ tại Việt Nam, nó đặc biệt gắn liền tủ đồ của các bạn trẻ vì sự năng động, thoải mái, phá vỡ mọi quy chuẩn giới tính.
Một Gen Z không có cho mình một chiếc T-shirt Unisex có lẽ là một Gen Z bị "chằm Zn". Với xu thế đó thì có rất nhiều chủ thể kinh doanh ngành hàng áo thun Unisex.
Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với sự cạnh tranh trong mảng thời trang áo thun nói chung vô cùng khốc liệt. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để hoạt động marketing cho ngành áo thun Unisex của bạn nổi bật và khác biệt?
Một số giải pháp dưới đây sẽ giúp ích cho công việc kinh doanh của bạn.
Marketing thời trang được coi là các hoạt động marketing triển khai trong ngành thời trang. Ở đó, người bán cung cấp các sản phẩm về thời trang với những nỗ lực tối đa nhằm thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng, từ đó thu về lợi nhuận một cách bền vững.
Xét trên lý thuyết thì một chiến lược marekting bài bản bao gồm các bước sau:
Nghiên cứu thị trường (khách hàng tiềm năng, sản phẩm thời trang muốn hướng tới, đối thủ cạnh tranh trong ngành - phân khúc…).
Xây dựng chiến lược marketing tổng thể (định vị sản phẩm, lựa chọn thị trường mục tiêu…)
Thiết kế chiến lược Marketing Mix (Sản phẩm - Product, Giá - Price, Kênh phân phối - Place, Xúc tiến hỗn hợp - Promotion)
Bán hàng và tối ưu dịch vụ khách hàng
Chăm sóc khách hàng sau mua (hậu mãi)
Kiểm tra đánh giá.
Đặc thù của ngành thời trang là luôn biến đổi với những xu hướng mới cùng sự cạnh tranh khốc liệt để giành giật khách hàng giữa các thương hiệu. Do đó, một chiến lược marketing cho ngành hàng thời trang phải triển khai dựa trên những idea độc đáo, sáng tạo nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Một chiến lược marketing thời trang muốn thành công thì phải cân đối được các nhân tố nhu cầu, thị hiếu của khách hàng với tính chất hấp dẫn sản phẩm mà thương hiệu cung cấp và mục tiêu doanh số lợi nhuận.
Sản phẩm thời trang unisex nói chung hay phân khúc áo thun Unisex nói riêng là hàng may mặc được thiết kế không hướng tới một giới tính cụ thể. Những item Unisex có tính chất giản đơn, phóng khoáng, đem đến một tinh thần tự do không kiểu cách, gò bó cho người mặc nhưng lại vô cùng cá tính và hiện đại.
Cách thức Marketing áo thun Unisex cũng vô cùng đa dạng.
Đầu tiên, chúng ta cần xác định khách hàng mục tiêu chủ yếu của áo thun Unisex chính là Gen Z. Họ là những bạn trẻ đầy “drama”, gắn liền với công nghệ trực tuyến, những trending trên Social Media.
Điều này đem đến hàng loạt cơ hội mà các ý tưởng đến từ chính thiết kế của từng chiếc áo cho đến cách thức quảng bá. Chiến lược marketing cho mảng áo thu Unisex cần bám sát những đặc trưng của giới trẻ tạo cơ sở cho sự khác biệt.
Trong bài viết này, mình sẽ không đi sâu vào kiến thức bước cơ bản của Marketing áo thun Unisex mà chỉ tập trung vào những gợi ý để bạn dễ dàng khác biệt hoá cửa hàng, thương hiệu của mình.
Nếu bạn quan tâm tới chi tiết những tips cơ bản từ nhập hàng đến chốt đơn áo thun mới bạn tham khảo thêm bài viết:
Tổng hợp tuyệt chiêu kinh doanh áo thun unisex nghìn đơn năm 2021
Chất lượng vải tốt, may đo chuẩn form, tỉ mỉ là điều đầu tiên bạn cần quan tâm khi chọn nhà cung cấp áo thun Unisex.
Tiếp theo đó, những chiếc áo thun ngay lập tức thu hút GenZ sẽ là những chiếc áo có caption hay hình ảnh trending trên Tiktok, Facebook, Insta...
Bằng việc cập nhật những trending hot trên các nền tảng mạng xã hội, cơ hội tăng doanh số, nổi bật giữa một rừng đối thủ là điều không thể bàn cãi.
Hội chứng sợ bị bỏ lại phía sau - Fear Of Missing Out (FOMO) hiểu theo một ý nghĩa tích cực sẽ là đòn bẩy để khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi tiền để nhận lại những chiếc áo trending nhằm thể cá tính mạnh mẽ, bắt kịp xu thế.
Với sự cạnh tranh gay gắt trong ngành, việc tận dụng cơ hội dựa trên tâm lý khách hàng rất đáng để cân nhắc.
Sự bùng nổ của công nghệ và sự phát triển của ngành logistics đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Ngành hàng thời trang cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Trước đây, việc bán áo thun Unisex thường tại các shop offline hay các showroom tốn kém chi phí mặt bằng, chi phí nhân sự… Hiện nay, việc đưa sàn phẩm lên sàn thương mại điện tử sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Bước đầu bạn cần làm là đăng ký kênh bán hàng trên sàn E-commerce.
Chỉ cần bỏ ra chưa đến 10p nhập thông tin gồm một số điện thoại tin cậy cùng email công việc là bạn có thể tạo cho mình một gian hàng trên sàn thương mại điện tử (Lazada, Shopee, Tiki…).
Với các cuộc đua "đốt tiền" cho ưu đãi để thu hút người dùng của các sàn thương mại điện tử hiện nay, chi phí bán hàng trên các sàn đều rất nhỏ so với lợi ích chúng mang lại.
Chi phí này nhỏ hơn rất nhiều so với cách thức tự lập website bán hàng. Để có một website riêng, bạn cần phải chi ra từ 4.000.000 VNĐ – 10.000.000 VNĐ cho Web Design và rất nhiều chi phí khác từ hình ảnh, content đến phí thường niên cho tên miền, bảo trì,…
Tiếp theo, thiết kế của các sàn đã được tối ưu hiển thị và tìm kiếm, công việc bán hàng của bạn chỉ là đăng tải sản phẩm và thông tin mô tả sao cho hấp dẫn nhất.
Sau khi khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm, bạn chỉ cần tối ưu hoá việc tương tác trả lời, tư vấn khách hàng qua tính năng chat cùng khách hàng trên hệ thống, gói hàng và nhận tiền khi đơn thành công.
Để tăng độ uy tín, các sàn thương mại trên nền tảng số này luôn nỗ lực ngăn ngừa tối đa các hành vi lừa đảo, không trung thực. Họ hướng tới xây dựng nên môi trường kinh doanh minh bạch, rõ ràng cho cả người bán lẫn người mua. Nhờ đó mà tỷ lệ “ cancel”, “bùng” hàng, bom hàng được các sàn thương mại “thăm nom” chu đáo.
Trung bình hàng tháng có tới hàng chục triệu lượt người dùng truy cập vào các sàn lớn như Shopee, Tiki, Lazada…
Theo thống kê từ iprice.vn thì chỉ tính từ đầu năm 2020 đến quý III năm 2020, Shopee đứng đầu danh sách với Tổng số lượt truy cập lên tới 158,352,800 lượt, Tiki giữ vị trí thứ 2 với 67,701,200 lượt, sau đó không ai khác là Lazada VN với 58,443,500 lượt truy cập.
Dưới tác động của covid 19, từ 2020 đến nay, lưu lượng truy cập vào các sàn thương mại trực tuyến ngày càng tăng do hạn chế đi lại cùng lệnh giãn cách.
Sau “37-21” bước, từ tạo ra một brand áo thun Unisex hot đến hiện diện trên các sàn Shopee, Lazada hay Tiki thì “chìa khóa” để nổi bật và khác biệt giữa hàng trăm ngàn đối thủ khác chính là chiến lược Truyền thông, Quảng cáo, Pr.
Với đặc thù là sự hào nhoáng, thay đổi nhanh chóng thì bạn cũng cần nhanh nhạy, điều chỉnh các nỗ lực quảng cáo, truyền thông một cách phù hợp.
Tại Việt Nam, kênh quảng cáo trên Facebook hiện nay đã bão hòa. Dù đã từng là kênh kiếm tiền tỉ cho những người bán hàng và dân kỹ thuật chạy Facebook Ads, có nhiều nguyên nhân khiến Facebook dần mất đi vị thế đứng đầu.
Nền tảng này hiện cho phép đăng tải mọi thứ từ nội dung, chia sẻ, quan điểm đến mua bán các mặt hàng (tính năng Market), xem nội dung video dài ngắn đa dạng (Facebook Watch) và cả kênh Livestream, hẹn hò tìm bạn, thậm chí là…phòng họp trực tuyến.
Bên cạnh việc thu hút user thì các tính năng trên lại đem đến sự sao nhãng cho người dùng vì có quá nhiều nội dung.
Không những thế, bê bối liên quan đến việc nghe lén khách hàng để thu thập dữ liệu, ép người xem nhận quảng cáo một cách “kém sang”, cho phép các mặt hàng sản phẩm ồ ạt đăng bán không qua kiểm duyệt, quảng cáo triền miên khiến người dùng dần mất lòng tin khi mua hàng qua Facebook.
Chi phí chạy quảng cáo, những thuật toán khắt khe về từ khóa, những quy định thay đổi liên tục… khiến dân chạy Facebook Ads những năm gần đây phải kêu trời than đất.
Nếu như không muốn đánh liều trả một khoản tiền lớn để thuê dân chuyên, bạn có thể sẽ mất nhiều công sức lẫn tiền bạc để mày mò mà không thu được kết quả như mong đợi.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận Facebook Ads vẫn là một kênh quảng bá rất tốt và không nên bỏ qua. Tuy nhiên, đầu tư bao nhiêu vào đây, coi Facebook Ads là công cụ chính hay là người dẫn đường thì còn tuỳ vào tính toán của riêng bạn.
Những lựa chọn khác phổ biến khác là Google Ads hay Youtube. Với mục tiêu nhắm đến là khách hàng Gen Z, TikTok hiện đang là kênh quảng cáo tiền năng nhất.
Dù chỉ mới xuất hiện từ năm 2016, Tiktok đã dần lớn mạnh và bùng nổ với hơn 1,5 tỷ người dùng trên thế giới.
Theo Giám đốc chính sách của TikTok tại Việt Nam - ông Nguyễn Lâm Thành, tính đến hết quý I/2020, tại Việt Nam, nền tảng này đã có trên 12 triệu User đăng ký. Trong số đó phần lớn là Gen Z. Một thống kê khác cho thấy Việt Nam đã trở thành thị trường tăng trưởng người dùng nhanh nhất ở Đông Nam Á.
TikTok được biết đến là dịch vụ lưu trữ video dạng ngắn. Nền tảng này đặc biệt ở bộ lọc thông minh cùng vô số hiệu ứng bắt mắt. Người dùng có thể trực tiếp quay và chỉnh sửa trên Tiktok nhanh chóng, nhiều tùy biến mà không mất bất kỳ một chi phí nào.
Thời lượng video cho phép được quy định chỉ từ vài giây cho đến 3 phút. Nội dung video trên Tiktok rất đa dạng trải dài từ giải trí, làm đẹp, hài hước đến phong cách sống, giáo dục…
Một trong những nhân tốt khác biệt của Tiktok là thuật toán AI, máy chủ sẽ tự động đề xuất những nội dung thu hút người xem trên ứng dụng, dẫn đến một người không tên tuổi có thể trở lên viral chỉ trong một đêm với video của mình.
Hãy bắt tay ngay vào việc xây dựng một kênh Tiktok về áo thun Unisex của mình, đầu tư phần nội dung hấp dẫn, thật kiên trì để video lên xu hướng nhé!
Song song với việc xây dựng kênh Tiktok về áo thun Unisex, update nội dung liên tục hàng ngày và theo sát trending, hãy thiết lập ngay chiến dịch chạy quảng cáo trên nền tảng này.
Quảng cáo TikTok vẫn còn rất mới và ít cạnh tranh. Với thế mạnh là sản phẩm áo thun Unisex trẻ trung, năng động rất tiệm cận với tệp khách hàng sử dụng Tiktok, bạn sẽ có cơ hội đẩy mạnh sự nhận diện và doanh số.
Một dạng quảng cáo Tiktok có thể kể đến là Quảng cáo In-feed ads - nơi mà trang Tiktok của bạn trực tiếp hiện lên trên quảng cáo.
In-feed ads thường được gim ở cuối video. Những quảng cáo này sẽ chuyển hướng đến trang web hoặc ứng dụng của bạn, thường là link đến các kênh bán hàng hàng online của bạn trên sàn Shopee hay Tiki…
Chi phí cho cách thức quảng cáo này vừa phải, phù hợp với các brand nhỏ.
Việc đo lường và chuyển đổi cũng rất rõ ràng. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được hiệu quả của từng chiến dịch quảng cáo.
Cách thức tiếp cận quảng cáo tiếp theo rất hiệu quả và đặc biệt. Đó chính là Hashtag Challenges.
Từ ý tưởng độc đáo có sẵn, bạn đề nghị hợp tác trực tiếp với đội ngũ Marketing của Tiktok để tạo ra một hashtag cho brand của mình. Nhờ hashtag này, chính khách hàng - khán giả sẽ tham gia vào việc xây dựng nội dung liên quan đến chủ đề bạn hướng tới.
Ví dụ, hashtag #MixđồcùngSupo được Brand áo thun Unisex Supo kết hợp cùng Tiktok được hàng ngàn Tiktoker tạo video, thì có tới hàng triệu người khác biết tới thương hiệu áo thun của bạn.
Trung bình, chiến dịch quảng cáo TikTok Hashtag Challenges sẽ kéo dài trong thời gian khoảng 7 ngày.
Promotion cho ngành hàng thời trang không thể bỏ qua PR.
Việc PR sản phẩm thời trang cần phải có sự khéo khéo, tinh tế và tự nhiên. Các KOLs sẽ giúp cho brand thời trang áo thun Unisex của bạn được biết tới và yêu mến.
Về thuật ngữ, PR - Public Relation - quan hệ công chúng là tổ hợp các biện pháp đem lại thông tin tốt về sản phẩm, doanh nghiệp thông qua truyền thông báo chí offline và online. Từ đó, nâng cao uy tín cho nhãn hàng cũng như sản phẩm.
Trước đây PR rất đắt đỏ, cần nhờ tới những tờ báo nổi tiếng hay các sự kiện có sự hiện diện với danh nghĩa tài trợ, triển lãm,… Sự xuất hiện các KOLs đã thay đổi hoàn toàn cách thức PR.
KOL (Key Opinion Leader) là một thuật ngữ trong truyền thông Marketing, có thể hiểu như “Người tư vấn quan điểm chủ chốt”. Về cơ bản, những người này là người có sức ảnh hưởng tới nhiều người khác (nổi tiếng), có kinh nghiệm chuyên môn về một lĩnh vực cụ thể.
Các KOLs này có thể là ca sĩ, diễn viên, model, bác sĩ, chuyên gia tâm lý,… có số lượng người follow đông đảo trên các nền tảng mảng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok…
Họ thường share những chủ đề liên quan đến lĩnh vực mà mình đang theo đuổi, nghiên cứu và có tầm kiến thức nhất định trong lĩnh vực đó.
Với Marketing áo thun Unisex, thì bạn cần hợp tác với một KOLs về thời trang, họ có thể là Stylist, fashionista, hay model, makeup artist,…
Việc hợp tác với các KOLs cũng sẽ gặp trở ngại nếu ngân sách của bạn có hạn. Tuy nhiên, với những KOLs nhỏ hơn – Micro KOLs sẽ là lựa chọn phù hợp cho chiến dịch PR của bạn.
Micro KOLs là những người có tầm ảnh hưởng nhưng có độ phủ nhỏ. Họ có người theo dõi nằm ở các thị trường ngách, thị trường chuyên sâu.
Một tiêu chí đánh giá phổ biến hàng đầu về Micro KOLs thường là người ảnh hưởng trên Tiktok, Facebook, Instagram có số lượng người theo dõi họ trong khoảng từ 10k-200k Follower.
Hiện nay trên platform Tiktok, Instagram có rất nhiều Micro KOLs dạng đó. Những người sáng tạo nội dung về lifestyle, thời trang hay giải trí đơn thuần có mức follower đạt từ 20k trở nên thường là những bạn trẻ Gen Z.
Họ rất trẻ và nhiệt huyết. Các nội dung họ xây dựng tự nhiên và gần gũi với người xem. Do đó, thay vì việc book hợp tác với một KOLs lớn tốn kém, việc collab với các Micro KOLs có thể đem đến kết quả bất ngờ so với chi phí bỏ ra.
Các tương tác của Micro KOLs với người theo dõi của họ thường rất tự nhiên và “thật trân”. Lý do là vì với lượng người theo dõi không quá đông, các KOLs mini này có thể kiểm soát hoàn toàn được tương tác, comment, tin nhắn hay tư vấn cho fan của mình, do đó chiến dịch Pr của bạn cũng hiệu quả hơn.
Mình sẽ lấy một ví dụ đơn giản. Châu Bùi có thể coi là một trong những fashionista nổi tiếng nhất hiện nay. Khoản tiền book cô nàng chuyên mặc đồ hiệu, chuyên đi show thời trang quốc tế này đương nhiên cũng không hề rẻ.
Hơn nữa, những bài chỉ rõ tên họ brand Châu Bùi đăng hầu như đều khiến khách hàng liên tưởng đó chính là nhận tiền quảng cáo. Như vậy, hiệu quả chưa chắc đã cao.
Nếu đổi lại bạn thuê Minh Ngọc hoặc Thương Thương - những cô nàng chuyên về mảng Shopee Haul - hình thức review mới nổi một năm gần đây. Follow vừa phải, giá chắc chắn mềm mại hơn, trúng khách hàng mục tiêu mà khách cũng không thể phân biệt được đâu là review thật, đâu là được gài quảng cáo.
Sau những “7749” bước thực thi các kế hoạch marketing áo thun Unisex “mệt mõi”, bạn đừng để mất khách vì bỏ qua khâu chăm sóc, hậu mãi cho “khách yêu” của mình.
Với bộ hỗ trợ công cụ từ các sàn thương mại điện, ‘khách yêu” hoàn toàn có thể đánh giá bạn 5 sao hay 1 sao theo giá trị thực nhận của khách.
Một đơn hàng cơ bản, khách nhận áo xong và không mấy ấn tượng sản phẩm thì bạn cũng sẽ chẳng có review tốt để "làm màu".
Hãy quan tâm hỏi han khách và giải đáp tận tình để xin khéo review. Bạn cũng nên cung cấp thêm một số thông tin hữu ích như cách giặt giũ bảo quản áo, cung cấp kiến thức mix-match cho khách,... Nếu đã chăm sóc khách tận tình như thế thì khách khó tính mấy cũng “thả tim’ cho shop của bạn thôi.
Một gợi ý nữa cũng rất hữu ích trong quá trình sau mua là tặng khách thêm các voucher giảm giá đơn hàng tiếp theo. Những ấn phẩm đi kèm như nhãn dán, thư cảm ơn đáng yêu sẽ giúp tạo ấn tượng đặc biệt. Khách chắc chắn sẽ không quên shop bạn xịn như thế nào đâu!
Trên đây là một số giải pháp giúp cho hoạt động Marketing áo thun Unisex nổi bật và khác biệt, mong rằng những gợi ý trên sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn hiệu quả hơn.
Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết dài này của mình. Nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng thời trang, hãy ghé qua kho mẫu áo thun Unisex đẹp – độc – lạ giá sỉ tận xưởng của SUPO TẠI ĐÂY nhé!
Tác giả: Nguyễn Trang, Nguyễn Trang IBU