Khuyến mãi là hình thức Marketing rất phổ biến nhờ hiệu quả tăng doanh thu nhanh chóng. Tuy nhiên, khuyến mãi làm tăng chi phí hoặc giảm giá bán, khiến lợi nhuận trên từng sản phẩm sụt giảm.
Vậy khuyến mãi như thế nào để hiệu quả nhất khi kinh doanh áo thun Unisex? Bài viết dưới đây SUPO sẽ hướng dẫn chi tiết bạn cách khuyến mãi hiệu quả nhất.
Khách hàng luôn muốn mua được hàng hoá tốt với giá rẻ. Bởi vậy, khuyến mãi giúp khách hàng cảm thấy mình được lợi nhiều hơn khi bỏ tiền ra mua áo thun Unisex của bạn.
Với những khách hàng yêu thích giá rẻ, dù chưa biết đến shop của bạn nhưng nhìn thấy khuyến mãi họ nhanh chóng bị thu hút và vào tìm hiểu thử xem có món đồ gì họ có thể mua nhân lúc giá rẻ không.
Chính bởi vậy, nhiều khách hàng dù chưa có nhu cầu mua gì vẫn ngóng chờ những ngày siêu sale của các sàn Shopee, Tiki, Lazada để xem có gì nên mua không.
Khuyến mãi với mặt hàng thời trang có tác dụng tốt hơn bất cứ mặt hàng nào. Bởi quần áo không có hạn sử dụng và cũng không có cột mốc “đủ” nào cả.
Khách hàng thường mua áo thun Unisex vì nó đẹp chứ ít khi mua vì mình đang thiếu. Hãy tạo ra một cái cớ đủ hấp dẫn để khách hàng vào xem sản phẩm của bạn.
Vào các dịp khuyến mãi, số lượng hàng hoá bán ra sẽ tăng gấp nhiều lần so với bình thường. Bạn chỉ cần treo biển khuyến mãi trên, đăng một bài viết thông báo khuyến mãi trên fanpage và đợi khách hàng đến.
Với mặt hàng thời trang, để tránh lỗi mốt, tồn kho nhiều các chủ shop thường bán giá cao vào đầu mùa và xả hàng giá rẻ vào cuối mùa để nhập thêm hàng mới.
Khách hàng đã từng mua hàng tại shop của bạn thường nhớ shop có những mặt hàng gì, chất lượng sản phẩm có tốt không. Nếu họ đã từng ưng ý về chất lượng áo thun, khi bạn khuyến mãi, họ cũng sẽ dễ dàng quay lại để xem thêm hoặc mua chiếc áo họ thích từ trước.
Việc khuyến mãi sâu khiến chi phí tăng cao hoặc giá bán giảm dẫn đến lợi nhuận giảm.
Ví dụ như bình thường bạn bán một chiếc áo thun Unisex với giá 100k và lãi 40k thì khi giảm giá 30%, mức lãi giảm xuống chỉ còn 10k. Như vậy, bạn bán 4 chiếc áo khuyến mãi mới thu về lợi nhuận bằng bán 1 chiếc thông thường.
Một ví dụ khác, nếu vẫn chiếc áo thun trên bạn tặng kèm một chiếc mũ lưỡi trai với giá nhập sỉ là 15k/chiếc thì chi phí bán áo lúc này tăng thêm 20k và bạn cũng chỉ còn lãi 20k/chiếc.
Nếu bạn khuyến mãi quá thường xuyên, khách hàng sẽ quen với việc mua hàng giá rẻ. Khi có nhu cầu, họ sẽ không mua luôn mà đợi đến khi bạn khuyến mãi mới mua. Tình trạng này khiến những ngày thường bạn bạn được rất ít hàng.
Như vậy, khuyến mãi có thể kéo lợi nhuận trên mỗi chiếc áo thun Unisex của bạn đi xuống “bền vững” nếu không biết khuyến mãi một cách thông minh.
Nếu bạn thường xuyên giảm giá hoặc giảm giá với mức quá sâu, khách hàng có thể nghĩ bạn đã “lươn lẹo” thổi giá bán.
Với khách hàng, họ cho rằng dù bạn có khuyến mãi, bạn cũng không bao giờ bán lỗ, cũng lắm là giá bán bằng giá nhập sỉ. Vì vậy, họ sẽ không còn tin tưởng thương hiệu của bạn và không mua hàng nguyên giá vì cho rằng mức giá đó quá cao so với chất lượng.
Khách hàng thích giá rẻ chỉ đến với bạn khi bạn cho họ những món hời chứ ít khi quay lại vì chất lượng sản phẩm. Họ cũng dễ dàng bị đối thủ của bạn thu hút bởi những khuyến mãi sâu hơn.
Khi có nhu cầu, họ sẽ tìm xem chỗ nào đang khuyến mãi để mua hoặc chờ đợi khuyến mãi thay vì xuống tiền với giá gốc. Vì vậy, bạn cũng khó kiếm được lợi nhuận lớn và lâu dài từ những khách hàng này.
Trước khi tham khảo các hình thức khuyến mãi áo thun Unisex, bạn nên tham khảo bài viết 5 cách tính giá bán áo thun Unisex hiệu quả nhất nhé.
Khách hàng thích được mua cùng một sản phẩm với giá rẻ hơn. Đây là cách khuyến mãi phổ biến nhất và đơn giản nhất.
Cực kì hữu ích để đẩy hàng tồn kho hoặc tăng tốc độ quay vòng vốn. Đây được coi là hình thức khuyến mãi cực lớn ngang với giảm giá 50%. Nhưng thay vì chỉ bán được mỗi sản phẩm một chiếc, bạn bán được 2 chiếc.
Loại khuyến mãi này cũng khiến bạn có nhiều khách hàng thông qua hình thức truyền miệng hơn. Bởi rất ít người mua 2 cái áo thun Unisex về và mặc hết, họ sẽ rủ thêm bạn bè để mua chung hoặc mua làm áo đôi với người yêu.
Loại khuyến mãi này không quá thu hút nhưng rất hợp để xả hàng tồn và giới thiệu hàng mới. Bạn sẽ được quyết định tặng gì cho khách.
Đây cũng là lựa chọn thông minh để khách hàng không đoán được giá trị thật của khuyến mãi. Ví dụ như mua áo thun Unisex tặng mũ lưỡi chai. Bình thường họ mua mũ lưỡi chai hết 40k – 60k nên sẽ vui vẻ nghĩ rằng mình đã “lãi” được tầm đó. Nhưng có thể bạn chỉ nhập nó với giá 20k mà thôi.
Đây cũng là cách để khách hàng mua nhiều hơn, giúp tăng giá trị đơn hàng. Khi khách hàng đã mua một sản phẩm, họ cho rằng mình có điều kiện đặc biệt mới được mua sản phẩm thứ 2 với giá hời, nên sẽ khó lòng bỏ qua.
Cách giảm giá này kích thích khách hàng mua áo thun Unisex với số lượng lớn. Ví dụ như: mua sản phẩm thứ 2 giảm 10% trên tổng hoá đơn, sản phẩm thứ 3 giảm 15%, sản phẩm thứ tư giảm 20%, sản phẩm thứ 5 giảm 25%.
Để được giá hời, rất có thể họ sẽ rủ thêm bạn bè mua chung và bạn bán được nhiều sản phẩm mà không tốn chi phí quảng cáo.
Bạn nên tặng cho khách hàng cũ những voucher, những mã giảm giá để tăng tỉ lệ quay lại của họ. Khi có ưu đãi riêng, bất cứ khi nào khách hàng cũ có nhu cầu, họ sẽ nhớ ngay đến bạn.
Bạn chỉ giảm giá thật sâu 20% sản phẩm phổ thông nhất. Đó là các sản phẩm đối thủ cạnh tranh của bạn cũng có, khách hàng dễ dàng so sánh đối chiếu giá. 80% sản phẩm còn lại độc lạ hơn, ít nơi bán, bạn để giá cao hơn để bù đắp lượng lợi nhuận giảm của 20% kia.
Cách giảm giá này khiến khách hàng nghĩ rằng bạn luôn cung cấp áo thun Unisex với giá tốt hơn thị trường.
Các phương pháp trên có ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu biết khéo léo kết hợp, bạn có thể vừa thu hút được nhiều khách hàng đến lại “dụ dỗ” họ mua thật nhiều sản phẩm cùng một lúc.
Bạn cần xác định rõ mục đích khuyến mãi của mình là gì. Với những shop mới, chưa nhiều khách hàng biết đến, khuyến mãi là điều cần thiết để họ chú ý đến bạn.
Đừng tiếc chi phí cho khuyến mãi khai trương. Bởi đây là loại khuyến mãi hợp tình hợp lý. Khách hàng cũng sẽ không đánh giá shop của bạn bởi họ hiểu lý do tại sao bạn khuyến mãi.
Nếu bạn khai trương cửa hàng offline bán áo thun Unisex, hãy giảm giá 50% hoặc mua 1 tặng 1. Nếu bạn khai trương shop online trên sàn thương mại điện tử và fanpage, hãy đợi đến các đại hội Siêu Sale để tận dụng nhu cầu lớn do các sàn chi tiền Marketing tạo ra.
Khuyến mãi cuối mùa áo cũng là một lựa chọn hay. Đừng ngại khách hàng biết bạn đang xả hàng cũ để nhập hàng mới. Áo thun Unisex không giống các mặt hàng khác, rất ít lỗi mốt và có thể mặc quanh. Bởi vậy, khách hàng của bạn cũng không quá lăn tăn khi mua áo vào thời điểm chuyển mùa.
Ngoài các đại hội Siêu Sale như đã phân tích ở trên, khuyến mãi vào các dịp lễ đặc biệt cũng rất hay.
Những ngày như ngày phụ nữ Việt Nam 8/3, 20/10, ngày lễ tình nhân 14/2, mùa kỉ yếu,… nhu cầu mua quà tặng, mua áo thun tăng rất cao, bạn nên khuyến mãi để tận dụng nhu cầu đó.
Nên né khuyến mãi vào những ngày cuối tháng khách hàng chưa lĩnh lương hoặc những ngày ngay sau các dịp sale phổ biến ra nhé. Bởi khi khách hàng đã xẹp ví thì cho dù có thích sản phẩm của bạn, họ cũng sẽ rất đắn đo hoặc không đủ tiền để mua thêm.
Một năm có mười hai tháng, bạn chỉ nên khuyến mãi khoảng 4, 5 lần toàn gian hàng với mức khuyến mãi lớn. Hoặc bạn chỉ nên khuyến mãi thay phiên một vài mặt hàng nhất định trong mỗi đợt.
Khuyến mãi nhỏ sẽ không đủ sức hấp dẫn với mặt hàng áo thun Unisex. Ví dụ như bạn bán chiếc áo 100k, bạn khuyến mãi 10% thì cũng chỉ giảm được 10k, khách hàng thường không quá mặn mà với số tiền đó.
Hãy gom các khuyến mãi lẻ tẻ thành một khuyến mãi lớn và giảm số lần khuyến mãi đi. Lâu lâu bạn khuyến mãi một lần sẽ có giá trị hơn rất nhiều so với việc để khách hàng nghĩ rằng bạn suốt ngày khuyến mãi.
Đừng để họ nghĩ rằng không nên mua nguyên giá vì bạn sẽ khuyến mãi sớm thôi.
Điều này thì tuỳ nhé. Đúng là với cùng một chiếc áo thun Unisex 70k, bạn đẩy giá lên 140k rồi để khuyến mãi 50% sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều so với để giá gốc.
Tuy nhiên, hãy thử phân tích những bên đã từng làm như thế với sản phẩm của họ:
Rất nhiều shop bán online luôn để giá khuyến mãi. Lúc nào cũng giảm từ 30% đến 70%. Khách hàng chỉ cần mua một lần, lần sau họ sẽ phát hiện ngay đây chỉ là chiêu trò. Đương nhiên, mức “giá gốc” các shop này định ra quá phóng đại so với chất lượng thực tế.
Với các shop này, khách hàng thường sẽ không để ý đến % giảm nữa. Thảnh ra khi shop giảm giá thêm, khách hàng cũng không biết.
Cách khuyến mãi luôn giảm giá hợp với các shop đi theo chiến lược hàng giá rẻ, lợi nhuận trên từng sản phẩm ít nhưng bán được số lượng hàng lớn.
Còn nếu muốn duy trì một mức lãi tốt trên mỗi sản phẩm và muốn khách hàng tập trung vào chất lượng, bạn không nên thổi giá sản phẩm rồi khuyến mãi. Đừng để khách hàng nghĩ sản phẩm của bạn thực tế rẻ hơn giá bán nếu không muốn chạy theo cuộc đua giá rẻ.
Theo mình, khuyến mãi là một phương thức kích cầu rất tốt nhưng không nên lạm dụng. Để bán được nhiều hàng, bạn không chỉ có duy nhất một cách là khuyến mãi, mà còn có thể vận dụng linh hoạt các hình thức Marketing khác.
SUPO đang xây dựng rất nhiều nội dung về Marketing để hỗ trợ các shop trong ngành thời trang bán hàng tốt hơn. Bạn hãy đọc thêm TẠI ĐÂY nhé.
Nếu bạn đang cần tìm một xưởng sỉ áo thun Unisex rẻ đẹp hãy tham khảo ngay 500 mẫu áo từ cơ bản đến độc lạ nhà SUPO TẠI ĐÂY.
Tác giả: Nguyễn Trang IBU